ปวดต้นคออย่าวางใจ อาจรุนแรงกว่าที่คิด

6867 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปวดต้นคอ อย่าวางใจ อาจรุนแรงกว่าที่คิด

อาการปวดต้นคอ (Neck Pain) เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อย กับทุกเพศทุกช่วงอายุ ซึ่งหากเป็นอาการปวดแบบธรรมดา เช่นตกหมอน หรือก้มทำงานนานๆเป็นบางครั้ง โดยปกติอาการปวดจะหายไปเองและไม่เป็นอันตรายมาก โดยอาจจะทำให้หันศรีษะไม่สะดวก บางรายอาจมีอาการเกร็งร่วมด้วย แต่ก็เป็นอาการคุ้นเคยที่ไม่ได้ส่งผลร้ายแรงแต่อย่างใดแต่!!! หากมีอาการอื่นๆร่วมแทรกซ้อนเข้ามาด้วย  เช่น ปวดและวิงเวียนศีรษะ ชา เสียวแป๊บที่ต้นคอ มีอาการเกร็งมากจนหันคอไม่ได้  ปวดชามาถึงไหล่และแขน ต้นคอมีอาการบวม และหนักถึงขั้นกลืนอาหารได้ลำบาก  ส่งผลชัดเจนต่อการทำงาน  จะรอช้าไม่ได้ให้สันนิษฐานว่าเป็นอาการที่อันตราย ควรไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน
 

สาเหตุของอาการปวดต้นคอ

เกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อ เช่น การทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ อาทิ  กล้ามเนื้อเกร็งกระตุกจากการออกกำลังกาย  การก้มหน้าทำงานหรือเล่นมือถือ การนั่งหรือนอนผิดท่า
มีการกดทับเส้นประสาทคอ  มักพบในผู้สูงอายุ เนื่องจากการเสื่อมสภาพของกระดูกสันหลัง และขาดความยืดหยุ่น ทำให้กระดูกแยกออกมาทับเส้นประสาท ทำให้ปวดและชาตามต้นคอ ลงมาถึงแขน รวมถึงอาจมีอาการอ่อนแรงด้วย
กระดูกสันหลังคอเสื่อม เป็นอาการที่หากเกิดขึ้นใกล้เส้นประสาทก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ปวดคอได้
เอ็นและข้อต่อที่คอเกิดการบาดเจ็บเสียหาย สาเหตุนี้มักเกิดจากอุบัติเหตุ เช่น ศีรษะโดนกระชากอย่างแรง ทำให้ข้อต่อบริเวณคออักเสบ และเป็นสาเหตุของอาการปวดต้นคออย่างรุนแรง
การติดเชื้อ โรคติดเชื้อหลายชนิดทำให้เกิดต่อมน้ำเหลืองที่คอโตและอักเสบ ส่งผลให้มีอาการปวดคอได้ เช่น วัณโรค รวมถึงโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบและไขสันหลังอักเสบ ผู้ป่วยก็มักมีอาการปวดคอ ปวดศีรษะ และคอแข็งเกร็งได้เช่นกัน

 
อาการปวดต้นคอ ที่ท่านมองว่าเป็นเรื่องเล็กและคงจะหายได้ด้วยตนเอง อาจเป็นจุดเริ่มต้นของอาการต่างๆเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง ที่ไม่อาจคาดคิดก็เป็นได้ ดังนั้นการป้องกันไว้เสียแต่เนิ่นๆจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการหลีกเลี่ยง การนอนที่ความสูงของหมอน ไม่พอดี การแบบของหนักไว้บนหลังและไหล่ การนั่งทำงานหรือก้มในอิริยาบถเดิมนานๆเกินไป หรือแม้กระทั่งการเลือกเก้าอี้สุขภาพที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการนั่งได้อย่างถูกต้อง แม้การนั่งนานๆเป็นสิ่งจำเป็น แต่เราสามารถป้องกันและดูแลสุขภาพของเราได้ ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบที่ได้พิถีพิถันเพื่อสุขภาพของผู้ใช้ ไม่ให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกระดูกสันหลัง
 

เมื่อนั่งนานๆร่างกายจะปรับเปลี่ยนท่านั่งเพื่อหลีกเหลี่ยงความเจ็บปวดให้อัติโนมัติและทำให้เรานั่งผิดท่าโดยที่เราไม่รู้ตัว Hara Chair คือเก้าอี้เพื่อสุขภาพ ที่จะทำให้คุณหมดปัญหาเรื่องการนั่ง เพราะเบาะนั่งแยก 2 ชิ้น จะช่วยให้เกิดการกระจายแรงกดทับจากการนั่ง ทำให้ไม่รู้สึกปวดก้นในขณะนั่ง และการออกแบบของเก้าอี้เพื่อสุขภาพ Hara Chair จะช่วยให้เรา "นั่งได้ถูกท่า" อย่างอัติโนมัติ เนื่องจากร่างกายของเราไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงอาการเจ็บปวดต่างๆจากการนั่ง มีการออกแบบเพื่อรองรับในทุกๆสรีระ มีฟังชั่นการปรับอย่างยืดหยุ่น เหมาะกับการนำไป นั่งทำงานเป็นเวลานานๆได้เป็นอย่างดี  อย่าให้การนั่ง...ทำร้ายคุณ

 



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้