ERGONOMIC CHAIR : เก้าอี้เพื่อสุขภาพ คืออะไร ?

21816 จำนวนผู้เข้าชม  | 

         

ERGONOMIC CHAIR  หรือ เก้าอี้ "การยศาสตร์" หมายถึงเก้าอี้ที่ถูกออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ของมนุษย์ มีการออกแบบที่เอื้ออำนวยและคำนึงถึงการรักษาสภาพของท่านั่งให้เหมาะสมกับลักษณะของร่างกายที่แตกต่างกัน เพื่อลดปัญหาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อจากการนั่งเป็นระยะเวลานาน ๆ เก้าอี้การยศาสตร์ถูกออกแบบมาใช้กับผู้ที่ต้องทำงานโดยการนั่งนาน ๆ ซึ่งก็คือคนทำงานในสำนักงานจึงมักเรียกว่า "Ergonomic Office Chair & Ergonomic Work Chair"

               

          เก้าอี้ "การยศาสตร์" มีประโยชน์คือช่วยลดการปวดเมื่อยของหลังในขณะนั่ง มีความสามารถในการปรับระดับซึ่งสามารถตอบสนองให้ผู้ใช้เกิดความสะดวกสบายในขณะนั่งทำงาน   ช่วยในการเคลื่อนไหวของร่างกายในขณะนั่งได้ดี ป้องกันความไม่สบายจากการนั่งและการกดทับที่เกิดขึ้นในร่างกาย ทำให้เกิดอาการเรื้อรังตามมา ถึงแม้ว่าเก้าอี้การยศาสตร์จะเป็นเก้าอี้ที่มีราคาพอสมควรแต่ด้วยคุณประโยชน์และความสะดวกสบายจึงทำให้ยังคงเป็นที่ต้องการในท้องตลาด

ทําไมต้องมีเก้าอี้การยศาสตร?

         จากการรายงานของสํานักงานสถิติพบว่าผู้มีงานทํามีปัญหาที่เกิดจากสภาพแวดล้อมในการทํางานจํานวน4.36 ล้านคนซึ่งมีปัญหาในเรื่องอริยาบทในการทํางาน เปิดเผยผลวิจัยในปัจจุบันตัวเลขคนทํางานมีมากขึ้นส่งผลกระทบให้กลุ่มคนเหล่านี้มีอาการปวดหลัง ปวดไหล่และปวดคอเป็นอย่างมากโดยผลสํารวจระบุอย่างชัดเจนว่าคนทํางานสํานักงานเกิดอาการเหล่านี้ถึง 99.8 เปอร์เซ็นต์การทํางานที่ต้องอยู่ในอิริยาบทเดิมๆ นานเกินไปควรลุกเปลี่ยนอิริยาบทบ่อยๆ เมื่อต้องทํางานหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานๆ คนทํางานในสํานักงานกว่า 90 % มีการนั่งทํางานนานเกิน 1 ชั่วโมงโดยไม่เปลี่ยนอริยาบถจะ นํามาซึ่งโรคปวดเมื่อยโดยมีสาเหตุมาจากการนั่งทํางานหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานในแต่ละวันซึ่งมาจากการนั่งที่ไม่ถูกสุขลักษณะ (สํานักงานสถิติแห่งชาติ,2555, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน) ,2555) 

  


        เก้าอี้ "การยศาสตร์" มีการออกแบบที่เอื้ออํานวยและคํานึงถึงการรักษาสภาพ ของท่านั่งให้เหมาะสมกับลักษณะของร่างกายที่แตกต่างกันเพื่อลดปัญหาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อจากการนั่งเป็นระยะเวลานาน เพราะช่วยลดการปวดเมื่อยของหลังในขณะนั่ง ซึ่งเกิดจากการกดทับที่เกิดขึ้นในร่างกาย ทําให้เกิดอาการเรื้อรังตามมาสามารถตอบสนองให้ผู้ใช้เกิดความสะดวกสบายต่อการนั่งในขณะนั่งทํางาน สาเหตุที่ต้องมีการออกแบบ"เก้าอี้การยศาสตร์"มาจากพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งการนั่งในท่าโค้งงอเป็นเวลานานๆ โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถจะนําไปสู่อาการปวดหลังซึ่งเกิดจากการที่กระดูกสันหลังเกิดการกดทับเป็นเวลานานการออกแบบเก้าอี้ "การยศาสตร์" มีแนวทางในการออกแบบ โดยพัฒนาในเรื่องของการตอบสนองความต้องการและปัญหาที่เกิดขึ้นของผู้บริโภคในเรื่องสุขภาพ ความปลอดภัยและสอดคล้องกับการทํางานโดยการออกแบบที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้ใช้มีพนักพิงหลังที่มีส่วนเสริมกระดูกสันหลังช่วงล่างเพื่อดันการโค้งงอของแผ่นหลัง มีที่ท้าวแขนที่ช่วยในการกระจายน้ําหนักมีที่นั่งสามารถปรับความลึกกว้างได้ตามสรีระของผู้บริโภคมีที่นั่งที่สามารถปรับระดับความสูงของที่นั่งได้เพื่อลดการกัดทับของต้นขาและมีฐานที่แข็งแรงทั้งนี้จะต้องคํานึงถึงหลักการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม

   

 

 

 

           จะปกป้อง ตั้งแต่วันนี้ หรือ จะซ่อมแซม เมื่อสายไป "กระดูกสันหลังของคุณ" ต้องรับภาระหนักมานานเท่าไร ในเมื่อเราต้องนั่งเป็นเวลานานๆ อยู่ทุกวัน โรคกระดูกต่างๆจากการนั่ง หากเกิดกับตัวคุณ จะมั่นใจได้อย่างไรว่า การรักษา จะทำให้คุณกลับมาเหมือนเดิม 100%  อย่าให้การนั่งทำร้ายสุขภาพของคุณ นะครับ

           Hara Chair เป็น เก้าอี้เพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (FDA) ประเทศ สหรัฐอเมริกา ลิขสิทธิ์เบาะนั่งแยก 2 ชิ้นหนึ่งเดียวของโลก!!!  นั่งสบายกว่า ช่วยกระจายแรงกดทับของน้ำหนักตัวบริเวณกระดูกก้นกบ ทำให้รู้สึกสบายขณะที่เรานั่งและทำให้ได้ท่านั่งที่ถูกต้อง

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน). ผลวิจัย คนออฟฟิตปวดคอ ปวดไหล่มากที่สุด

สํานักงานสถิติแห่งชาติ. สรุปผลที่สําคัญการสํารวจภาวะการมีงานทําของประชากร พ.ศ.2554

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ. ปวดหลังจากการนั่งทํางานในออฟฟิต

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้