เก้าอี้กับวิวัฒนาการ

30180 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เก้าอี้กับวิวัฒนาการ

          เฟอร์นิเจอร์ยอดนิยมของบุคคลทั่วไปและใช้กันอย่างเป็นที่แพร่หลายมากที่สุดคงหนีไม่ เก้าอี้  ทราบหรือไม่ว่า คำว่า "เก้าอี้" มีที่มีจากคำว่า เกาอี่ ซึ่งเป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว เกา แปลว่า สูง และ อี่ แปลว่า ที่นั่ง รวมความหมาย จึงเป็น ที่นั่งสูง โดยดั้งเดิมวัฒนธรรมไทยจะนั่งและนอนบนพื้น ในหลายๆกิจกรรม แม้กระทั่งการรับประทานอาหาร จึงทำให้สมัยก่อนไทยมีเครื่องเรือนแค่ หมอน เสื่อ  และพรม เป็นต้น   จึงสันนิษฐานได้ว่า คำว่า เกาอี่  อาจจะถูกเรียกเพี้ยนเสียง จนมาเป็นคำว่า  เก้าอี้ ที่เราเรียกกันอยู่ทุกวันนี้ 

         ลักษณะของเก้าอี้ที่ใช้กันในระยะแรกๆ จะเป็นเพียงม้านั่งง่ายๆธรรมดาที่ไม่มีพนักพิง แบบที่ใช้กันตามร้านก๋วยเตี๋ยว  แม้ไทยเราจะได้รับอิทธิพลการนั่งเก้าอี้มาจาก จีน แต่เก้าอี้ตัวแรกๆ ที่ค้นพบในประวัติศาสตร์ กลับเป็นของ กรีก ที่คาดว่าน่าจะสร้างราว 600 ปี ก่อนคริสต์ศักราช เป็นเก้าอี้สี่ขาตัวตรงและมีพนักพิงตั้งตรง เก้าอี้ในสมัยก่อนไม่ได้แค่เพียงไว้เพื่อนั่งเท่านั้น แต่ยังสามารถแสดงถึง พลัง อำนาจ โดยสังเกตุจากลักษณะเก้าอี้ของขุนนางไปจนถึงกษัตริย์ ที่มีลักษณะแตกต่างกันออกไปตามลำดับขั้นยศ 

        เก้าอี้มีพัฒนาการขึ้นมาจากยุคแรกๆตามการใช้งานและความคิดสร้างสรรค์ ของผู้คิดค้นในแต่ละยุค  โดยจากเดิมที่เป็นเพียงไม้แข็งๆ  ก็ได้เริ่มมีการนำเบาะฟองน้ำที่นุ่มขึ้น เข้ามาเสริมเพื่อตอบสนองการใช้งานได้ดียิ่งขึ้น โดยการออกแบบจะเริ่มคำนึงถึงลักษณะการใช้งานมากกว่าเดิม เช่น เก้าอี้ที่ใช้นั่งรับประทานอาหาร จะเป็นเก้าอี้ที่พนักพิงหลัง จะไม่สามารถเอนได้เนื่องจากต้องการให้ผู้ใช้ได้นั่งชิดกับโต๊ะอาหาร  แต่หากเป็นเก้าอี้ที่ใช้นั่งเพื่อผ่อนคลาย นอกจากความนุ่มของเบาะแล้ว พนักพิงหลังสามารถเอนลงไปได้มากขึ้นเพื่อใช้รีแร็กในการนั่งได้ดีกว่า

 

   

         ต่อมาเทคโนโลยีการผลิตเก้าอี้ ได้พัฒนาสูงขึ้น โดยนอกจากจะคำนึงถึงการใช้งานในรูปแบบต่างๆแล้ว ยังมีความใส่ใจในเรื่องสุขภาพของผู้นั่งมาเป็นอันดับแรก เพราะผลวิจัยทางการแพทย์พบว่า การนั่งนานๆอยู่บนเก้าอี้ที่ไม่ได้รองรับลักษณะกายภาพต่างๆของร่างกายในขณะนั่งนั้น ส่งผลร้ายไปถึง โรคต่างๆที่จะตามมา โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวข้องกับกระดูกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคหมอนรองกระดูกคอเสื่อม โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และโรคออฟฟิตซินโดรมต่างๆ เป็นต้น   จึงได้เป็นที่มาของ เก้าอี้เพื่อสุขภาพ หรือ "เก้าอี้การยศาสตร์" (ERGONOMIC CHAIR)  

เก้าอี้เพื่อสุขภาพ หรือ "เก้าอี้การยศาสตร์" (ERGONOMIC CHAIR)  นั้นมีหลากหลายยี่ห้อหลากหลายแบรนด์ แต่คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่า นั่นคือ เก้าอี้เพื่อสุขภาพที่แท้จริง  เพราะคำว่าเก้าอี้เพื่อสุขภาพได้ถูกนำมาใช้กันเกร่อจนทำให้ผู้สนใจจะเลือกซื้อเกิดความสับสนและไม่แน่ใจ เพราะหน้าตาจะดูคล้ายๆกันหมด  Hara Chair จึงอยากให้ผู้อ่านได้เลือกตัดสินใจจากปัจจัยดังต่อไปนี้

1.มีหลักฐานทางวิชาการรับรองการออกแบบให้เป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง

2.พิสูจน์แล้วว่านั่งได้เป็นระยะเวลานานโดยที่ ไม่ปวดกระดูกก้นกบ ไม่มีอาการเมื่อยล้าไปถึงกระดูกสันหลัง และกระดูกคอ

3.หลักการออกแบบเบาะนั่ง สามารถกระจายแรงกดทับของน้ำหนักตัวบริเวณกระดูกก้นกบ และกระดูกเชิงกราน ไม่ใช่เพียงแค่ความนิ่ม

4.สามารถทดลองนั่งได้เพื่อความมั่นใจ

5.บริการหลังการขายดี มีอะไหล่พร้อมดูแล

          เก้าอี้มีวิวัฒนาการมาเรื่อยๆจนถึงยุคปัจจุบัน การนั่งแม้จะดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่การนั่งที่ดีจริงๆต้องเป็นการนั่งที่สามารถช่วยให้เรามีความสุขและไม่ก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ อีกทั้งยังส่งเสริมการทำงานและกิจวัตรประจำวันของเราให้มีประสิทธิภาพได้อย่างสูงสุด  อย่าให้การนั่ง...ทำร้ายคุณนะครับ  ด้วยความปราถนาดีจาก เก้าอี้เพื่อสุขภาพ Harachair เก้าอี้ที่"ปกป้องกระดูกสันหลังของคุณ"

 


ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก

- th.wikipedia.org/wiki/เก้าอี้

- guru.sanook.com/27801

 - board.postjung.com/639232

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้