7 ท่านั่งที่ส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว

12338 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ในบทความนี้ เก้าอี้เพื่อสุขภาพ Harachair  จะมานำเสนอ 7 ท่านั่งทีไม่ควรนั่งซ้ำๆเป็นเวลานาน เพราะอาจส่งผลถึงสุขภาพในระยะยาวของคุณโดยเฉพาะอาการปวดหลัง จะมีอะไรกันบ้างเชิญรับชมได้เลยครับ 

7 ท่านั่งที่ส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว

1.นั่งหลังค่อม แอ่นพุง

การนั่งหลังค่อม สามารถส่งผลทำให้กระดูกสันหลังงอ และอาจเสียบุคลิกภาพได้ และการนั่งหลังค่อมโดยไม่เปลี่ยนท่าเป็นระยะเวลานาน จะทำให้เกิดอาการคั่งของกรดแล็คติค กล้ามเนื้อเกร็งค้าง เป็นสาเหตุให้เกิดอาการเมื่อยล้าตลอดเวลา ร้ายแรงจนถึงกระดูกงอผิดรูปถาวรได้

2.นั่งขาไขว้กัน หรือนั่งไขว่ห้าง
เมื่อเราลงน้ำหนักไปที่ขาและเท้าข้างใดข้างหนึ่ง ทำให้เลือดบริเวณขาไหลเวียนได้ไม่ค่อยดี ส่งผลให้เกิดอาการเมื่อยล้า ทำให้กล้ามเนื้อสะโพก เอว หลัง ไปกระทั่งศรีษะเกิดการผิดรูป กระดูกชายโครงเกณ้งรั้ง กล้ามเนื้อข้างกระดูก ไม่สมดุล กระดูกสันหลังอาจคดงอ เส้นประสาททำงานผิดปกติ จนไปถึงหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทหรือหมอนรองกระดูกเสื่อม ที่เป็นโรคยอดนิยมของเหล่ามนุษย์เงินเดือนได้

3.นั่งขัดสมาธิ
การนั่งขัดสมาธินานเกินไป จะส่งผลให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่สะดวก
จนเกิดอาการเหน็บชา และคนที่ น้ำหนักตัวเยอะ อายุมาก หรือมีปัญหาเรื่องกระดูก หากนั่งขัดสามาธินานเกินไป อาจส่งผลให้เป็นสาเหตุของอาการข้อเข่าเสื่อมได้

4.นั่งทำงานกับNotebookที่วางบนตัก
การนั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์ Notebook ในกรณีที่จำเป็นจะต้องวางบนตัก หากคุณนั่งทำงานอยู่ท่านี้ไปนานๆอาจทำให้มีอาการปวดคอ อันเนื่องมาจาก แป้นพิมพ์และหน้าจอมอนิเตอร์ของคอมพิวเตอร์ Notebookอยู่ต่ำเกินไป เมื่อเราก้มลงมองจอ

5.นั่งครึ่งเบาะหรือนั่งไม่เต็มก้น
อาการหลังค่อมโดยไม่รู้ตัว อาจเกิดจากการนั่งท่านี้ เพราะการนั่งแค่ครึ่งเบาะ หลังไม่พิงเบาะ นั้นจะทำให้กล้ามเนื้อหลังทำงานหนักมาก เพราะ ฐานน้ำหนักหรือบริเวณก้น รองรับน้ำหนักได้ไม่เต็มที่

6.นั่งทับขา
ท่าที่มีการยกขาขึ้นมาหนึ่งข้างไปทับขาอีกข้าง หรือทับเท้าของตนนั้น ส่งผลทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เหมือนในแบบท่านั่งอื่นๆ อีกทั้งกระดูกสะโพกและกระดูกสันหลังสามารถคดงอได้เหมือนกับท่านั่ง ไขว่ห้าง เพราะความไม่สมดุลของขาทั้งสองข้าง

7.นั่งยกไหล่
หากตำแหน่งของเบาะเก้าอี้และโต๊ะทำงานไม่สัมพันธ์กัน อาจทำให้คุณนั่งท่ายกไหล่โดยไม่รู้ตัว โดยเบาะเก้าอี้ที่นั่งอาจจะต่ำเกินไป หรือโต๊ะทำงานอยู่สูงเกินไป ทำให้เวลาพิมพ์งานหรือมีการคลิกเมาส์ ต้องยกไหล่ขึ้นมาเพื่อความถนัดโดยไม่รู้ตัว จนเป็นสาเหตุของการปวดไหล่ และปวดหลังเรื้อรังได้

 

อย่างไรเสีย การเลือกเก้าอี้เพื่อสุขภาพที่มีคุณภาพสูง และสามารถ "ปกป้องกระดูกสันหลัง"ของคุณได้ ก็จะสามารถทำให้ทุกการนั่งของคุณ เป็นการนั่งที่ไม่ต้องกังวลเรื่อง อาการต่างๆที่เกิดจากการนั่ง ไม่ว่าจะเป็นอาการ ปวดหลัง เมื่อยบริเวณก้น หรือปวดคอ จนทำให้เป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังยอดฮิตต่างๆ เช่น โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท  ได้ Hara chair อยากให้ทุกท่าน มีความสุขในทุกๆการนั่งครับ

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้