หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท : ภัยร้ายใกล้ตัวไม่ควรมองข้าม

6105 จำนวนผู้เข้าชม  | 


หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เป็นหนึ่งโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับการนั่ง โดยเฉพาะการนั่งนานๆในท่าเดิมซ้ำๆ  หรือนั่งเก้าอี้ที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อ "ปกป้องกระดูกสันหลัง" ของคุณ  วันนี้ Hara chair จะมาให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับโรคนี้เพื่อที่เราจะได้ดูแลสุขภาพ ตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะสายเกินไป

โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท คือ โรคที่เกิดจากการเคลื่อนของหมอนรองกระดูก ซึ่งการเคลื่อนนั้นหมายรวมถึงการแตกของหมอนรองกระดูก หรือเกิดการปลิ้นออกมาของหมอนรองกระดูก ถ้าหมอนรองกระดูกเคลื่อนออกมาเฉยๆไม่ได้กดทับรากประสาท ผู้ป่วยจะมีอาการปวดอย่างเดียว เป็น อาการปวดเฉพาะที่ คือปวดบริเวณเอวด้านล่าง และลงมาถึงสะโพก หรือต้นขาด้านหลังได้ ถ้าหากหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับรากประสาท ผู้ป่วยจะมีอาการค่อนข้างมาก คือมีอาการปวดขาร่วมกับมีอาการชา และอ่อนแรงได้ โดยเฉพาะบริเวณเท้า และข้อเท้าจะมีอาการอ่อนแรงได้ และมักเป็นที่ขาข้างเดียว

อาการของโรคหมอนรองกระดูก

มีอาการปวดหลังร้าวลงขา โดยจะร้าวตั้งแต่สะโพกลงไป ขึ้นอยู่กับจุดกำหนดของหมอนรองกระดูกที่ปลิ้นออกมา จากอุบัติการณ์สามารถร้าวได้ตั้งแต่สะโพกไปจนถึงเท้า ในบางรายอาจมีอาการชา และอาการอ่อนแรงร่วมด้วย อาการลักษณะที่บ่งชี้ชัดเจนนี้ช่วยให้แพทย์วินิจฉัยได้ว่าอาการเกิดจากข้อกระดูกบริเวณใดพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาการของโรคหมอนรองกระดูก เช่น
 
- การอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานานเกินไป โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนอิริยาบถ เช่น ผู้ที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน การนั่ง หรือยืนทำงานในอิริยาบถที่ไม่ถูกต้อง และนานมากกว่า 2 ชั่วโมงติดต่อกันโดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถ รวมถึงการขับรถระยะทางไกลโดยไม่พัก ทำให้น้ำหนักกดทับหมอนรองกระดูกเป็นเวลานาน นี่คือสาเหตุหลักของพนักงานออฟฟิศในปัจจุบันที่เป็นกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท เนื่องจากพฤติกรรมเหล่านี้ก่อให้เกิดการล้าและอักเสบตามมาได้ แต่ปัจจุบันมีเก้าอี้เพื่อสุขภาพที่สามารถ "ปกป้องกระดูกสันหลัง" ของคุณ เพื่อทำให้การนั่งเป็นระยะเวลานานๆ ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

- การใช้งานผิดท่า เช่น การก้มๆ เงยๆมากไป หรือก้มยกของโดยไม่ระมัดระวัง เพราะท่าก้ม เป็น ท่า ที่เสียเปรียบเชิงกลค่อนข้างมาก เวลาก้ม หรือยกน้ำหนัก หมอนรองกระดูกจะรับน้ำหนักมากกว่าน้ำหนักที่ยกหลายเท่าตัว

- การสูบบุหรี่มากๆ เป็นปัจจัยที่สำคัญเพราะผู้ที่สูบบุหรี่มากๆ มีโอกาสเกิดการเสื่อมของหมอนรองกระดูก หรือหมอนรองกระดูกสันหลังปลิ้นค่อนข้างมาก เพราะการสูบบุหรี่ทำให้ อ๊อกซิเจนไปเลี้ยงหมอนรองกระดูกหรือกระดูกสันหลังไม่ดีทำให้เสียคุณสมบัติการยืดหยุ่นการใช้งานไมค่อยมีซึ่งทำให้เกิดปัญหาได้

- การปล่อยให้น้ำหนักตัวมากเกินไป ทำให้กระดูกต้องแบกรับน้ำหนักมาก เพราะการที่เรามีขนาดตัวใหญ่ขึ้น แต่มวลกระดูก หรือขนาดกระดูกไม่ได้โตตามแต่อย่างใด ยิ่งน้ำหนักมากกระดูกโครงสร้างของเรายิ่งต้องแบกรับน้ำหนักมากตาม เวลาที่น้ำหนักเพิ่มขึ้น น้ำหนักตัวก็จะไปลงที่หลังมากขึ้นในขณะที่เราทำกิจวัตรประจำวัน ดังนั้น ไม่ว่าเราจะนั่ง จะยืนก็ต้องแบกน้ำหนักส่วนนี้ไว้ตลอด กระดูกสันหลังของเราก็ต้องแบกรับน้ำหนักนี้ไว้มากขึ้นด้วย จึงทำให้เกิดอาการปวดจากกระดูกสันหลังเสื่อมตามมา

 
การรักษา

ในกรณีที่คนไข้อายุน้อย ซึ่งมีการปลิ้นของหมอนรองกระดูกไม่มาก ในทางการแพทย์สามารถใช้วิธีการรักษาด้วยการให้ยาลดอาการปวด ซึ่งช่วยลดอาการอักเสบของตัวเส้นประสาท และการทำกายภาพเพื่อให้หมอนรองกระดูกหดกลับเข้าไปได้ แต่ในกรณีที่หมอนรองกระดูกทับเส้นเกิดในบุคคลที่อายุมากๆ จะมีความเสื่อมเกิดขึ้นค่อนข้างมาก การทำกายภาพเพื่อดึงให้หมอนรองกระดูกหดกลับเข้าไป หรือให้ยาลดปวดอาจส่งผลในการรักษาดีขึ้นค่อนข้างน้อย เมื่อคนไข้มีอาการดังที่กล่าวมาแพทย์จะต้องทำการซักประวัติ ถึงระดับความปวด รับประทานยาแล้วอาการดีขึ้น หรือไม่ ถ้าดีขึ้นก็ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด แต่ถ้ารับประทานยาแล้วอาการไม่ดีขึ้น จนรู้สึกรำคาญกับอาการปวด หรือปวดมากก็จำเป็นต้องผ่าตัดเพื่อไปนำหมอนรองกระดูกออก การผ่าตัดโดยมาตรฐานในปัจจุบันมี 2 วิธี คือ

การผ่าตัดทั้ง 2 วิธี มีอัตราความสำเร็จค่อนข้างใกล้เคียงกัน แต่จุดต่างอยู่ที่การผ่าตัดแบบเปิด แพทย์จะต้องเลาะกล้ามเนื้อของกระดูก และตัดกระดูกออกส่วนหนึ่ง เพื่อที่จะให้เครื่องมือเข้าไปถึงหมอนรองกระดูก แต่การผ่าตัดส่องกล้องไม่จำเป็นต้องเลาะกล้ามเนื้อออก เพียงใช้วิธีการขยายกล้ามเนื้อแล้วสอดกล้องเข้าไปที่หมอนรองกระดูกได้เลย จากนั้น จึงคีบส่วนที่อักเสบ หรือปลิ้นออก ส่งผลให้การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อน้อยลง ฟื้นตัวเร็ว นอนโรงพยาบาลน้อย

 

Hara chair เป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพนวัตกรรมใหม่ ที่แตกต่างจากเก้าอี้สุขภาพทั่วไป ซึ่งพัฒนามาจากหลักการของการนั่งสมาธิ ช่วยกระจายแรงกดทับของน้ำหนักตัวบริเวณกระดูกก้นกบ ทำให้รู้สึกสบายขณะที่เรานั่งและทำให้ได้ท่านั่งที่ถูกต้อง Hara chair เก้าอี้เพื่อสุขภาพ เป็นการดีไซน์เพื่อตอบรับกับสรีระของร่างกายทำให้ Hara chair เก้าอี้เพื่อสุขภาพตัวนี้ เหมาะสมกับทุก Life Style ไม่ว่าจะนั่งทำงานหรือนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ให้ Hara chair  เป็นสินค้า นวัตกรรมจากประเทศเกาหลี และได้รับการรับรองว่าเป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพที่มีประสิทธิภาพสูง จาก "องค์การอาหารและยาจากประเทศสหรัฐอเมริกา"(FDA)  

 


 

ขอบคุณข้อมูลจาก

รศ.นพ.วิวัฒน์ วจนะวิศิษฐ หัวหน้าภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

โรงพยาบาลเปาโล , โรงพยาบาลบํารุงราษฎร์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้