กระดูกสันหลัง : อวัยวะสำคัญที่ต้องดูแล

20042 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระดูกสันหลัง อวัยวะสำคัญที่ต้องดูแล

      กระดูกสันหลังเป็นอวัยวะที่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากๆชองร่างกายของเรา เพราะสามารถช่วยในการเคลื่อนไหวร่างกายและกำหนดบุคลิกภาพต่างๆของเรา วันนี้  Hara chair เก้าอี้เพื่อสุขภาพ จะมาแนะนำส่วนประกอบต่างๆของกระดูกสันหลังของเรา เพื่อที่จะได้ดูแลได้ถูกต้องมากขึ้นครับ

      กระดูกสันหลัง เป็นอวัยวะที่เป็นส่วนกระดูกที่อยู่ แนวกึ่งกลางทางด้านหลังของลำตัว เพื่อเป็นแกนของร่างกาย  มีลักษณะเป็นข้อต่อ ต่อกันเป็นแนว  ตั้งแต่บริเวณคอไปจนถึงบริเวณด้านหลังของก้น   โดยหน้าที่หลักคือทำหน้าที่ป้องกันอันตรายให้แก่ไขสันหลัง  โดยนอกจากนี้หน้าที่ปกป้องไขสันหลัง กระดูกสันหลังยังทำหน้าที่ดังต่อไปนี้

-ให้ความสูง

-เป็นแกนยึดร่างกาย

-เป็นทางออกของเส้นประสาทจากไขสันหลัง สู่ส่วนต่างๆของร่างกาย

-เป็นที่ยึดเกาะของกล้ามเนื้อต่างๆ

-และช่วยในการเคลื่อนไหวร่างกาย



กระดูกสันหลังปกติจะมี 33 ชิ้น ซึ่งแบ่งตามตำแหน่งและรูปร่างลักษณะ ได้แก่

1.กระดูกสันหลังส่วนคอ (Cervical vertebrae) ซึ่งมีจำนวน 7 ชิ้น อยู่ในช่วงลำคอ กระดูกสันหลังในส่วนนี้ทำหน้าที่เป็นจุดเกาะของกล้ามเนื้อและเอ็นที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของลำคอและศีรษะ

2.กระดูกสันหลังส่วนอก (Thoracic vertebrae) มีจำนวน 12 ชิ้น อยู่ในส่วนอก และมีลักษณะพิเศษคือจะมีจุดเชื่อมต่อสำหรับกระดูกซี่โครง ซึ่งเป็นโครงร่างสำคัญของช่องอก

3.กระดูกสันหลังส่วนบั้นเอว (Lumber vertebrae) มี 5 ชิ้น อยู่ในช่วงเอว และมีขนาดใหญ่เพื่อรองรับน้ำหนักของร่างกายท่อนบน และมีส่วนเป็นจุดเกาะของกล้ามเนื้อที่เป็นผนังทางด้านหลังของช่องท้องอีกด้วย

4.กระดูกสันหลังส่วนกระเบนเหน็บ (Sacral vertebrae) ซึ่งเดิมมี 5 ชิ้น แต่จะเชื่อมรวมกันเป็นชิ้นเดียว และจะต่อกับกระดูกเชิงกราน (pelvic bone) โดยจะมีช่องเปิด (sacral foramina) เพื่อเป็นทางผ่านของเส้นประสาทที่ไปยังบริเวณเชิงกรานและขา

5.กระดูกสันหลังส่วนก้นกบ (Coccygeal vertebrae) ซึ่งเดิมมี 4 ชิ้น ซึ่งจะเชื่อมกันเป็นกระดูกชิ้นเดียวเป็นกระดูกรูปสามเหลี่ยมที่ปลายด้านล่างสุด

       เมื่อเรารู้จักส่วนประกอบต่างๆของกระดูกสันหลังกันไปแล้ว การดูแลกระดูกสันหลังให้มีสุขภาพที่ดีจึงควรเป็นสิ่งที่ต้องพึงปฏิบัติ โดยเฉพาะการนั่งด้วยท่านั่งที่ผิดวิธีเป็นเวลานานๆ เราจึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากในการนั่งเพื่อไม่ให้กระดูกสันหลังของเรานั้นทำงานหนักเกินไป  แต่ปัจจุบัน  Hara chair เป็น เก้าอี้เพื่อสุขภาพ ที่สามารถ " ปกป้องกระดูกสันหลัง" ของเราได้ ช่วยให้เรานั่งท่าต่างๆเป็นเวลานาน ได้อย่างสบายใจ เพื่อประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตประจำวัน   

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้