อาการปวดก้นกบเกิดจากอะไร?

94719 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาการปวดก้นกบเกิดจากอะไร?

กระดูกก้นกบ คือกระดูกส่วนล่างสุดของกระดูกสันหลังมีลักษณะคล้ายหางของกระดูกเรียกว่า “กระดูกก้นกบ”  ประกอบไปด้วยกระดูกเล็กๆสามชิ้นหรือมากกว่ารวมกันเป็นกระดูกก้นกบจะอยู่บริเวณร่องก้นเล็กน้อย อาการปวดก้นกบเป็นอาการที่พบได้ยาก และมักพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และมักเกิดจากการคลอดบุตร การประสบอุบัติเหตุ การติดเชื้อหรือเนื้องอก ก็สามารถทำให้เกิดอาการปวดก้นกบได้เช่นกัน 

กระดูกสันหลังของคนเราประกอบด้วย กระดูกสันหลังส่วนคอ กระดูกสันหลังบริเวณทรวงอก (บริเวณแผ่นหลังส่วนบนถึงส่วนกลางหลัง) กระดูกสันหลังบริเวณเอว กระดูกกระเบนเหน็บ หรือกระดูกส่วนก้น และกระดูกก้นกบ 

อาการปวดก้นกบ

– มีอาการเจ็บปวดรุนแรงขึ้นเมื่อนั่งลง

– มีอาการเจ็บปวดมากขึ้นเมื่อถูกสัมผัส หรือถูกกดทับที่บริเวณกระดูกก้นกบ

– เมื่อเปลี่ยนจากการนั่งเป็นเป็นท่ายืน มีอาการเจ็บที่กระดูกก้นกบมากขึ้น

– อาการปวด หรือเจ็บกระดูกก้นกบมากขึ้นเมื่อมีอาการท้องผูก และรู้สึกดีขึ้นหลังจากมีการเคลื่อนไหวของลำไส้ 

หรือมีการถ่ายอุจจาระออกไป

สาเหตุของอาการปวดก้นกบ

– เกิดจากอุบัติเหตุ เช่นการเล่นกีฬา การตกจากที่สูงโดยก้นถูกกระแทกพื้นอย่างแรง

– อาการปวดสะโพกเนื่องจากการติดเชื้อ รวมถึงโรคงูสวัดบริเวณก้นหรือบั้นท้ายด้วย

– ฝีบริเวณร่องก้น (pilonidal cysts)

– ข้อต่อกระดูกเชิงกรานอักเสบ (sacroiliitis) และกระดูกหัก

– กระดูกก้นกบหักหรือร้าว

– มีเนื้องอกหรือกระดูกก้นกบอักเสบหรือมีอาการแทรกซ้อนทำให้กระดูกสันหลังติดเชื้อเป็นหนอง

– ความดัน เกิดจากกิจกรรมบางอย่างที่สร้างแรงกดดันไปที่บริเวณก้นกบเป็นเวลานานๆ เช่น การขี่ม้า การนั่งบนพื้นแข็งๆ เป็นเวลานานๆ ซึ่งหากเกิดจากสาเหตุเหล่านี้อาการปวดก้นกบสามารถหายเองได้โดยการหยุดหรือพักกิจกรรมดังกล่าว รวมถึงการใช้ยาแก้ปวด แต่หากเกิดการอักเสบที่กระดูกก้นกบอาจกลายเป็นอาการปวดเรื้อรังได้

การปฏิบัติตัวสำหรับผู้ที่มีอาการปวดก้นกบ

– ควรเลือกที่นั่งที่มีเบาะรอง

– หลีกเลี่ยงการนั่งเป็นเวลานานๆ

– หากอาการปวดก้นกบมีความรุนแรงมากควรเข้ารักการตรวจรักษาเพื่อหาสาเหตุของอาการปวดโดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก มีรอยช้ำและมีผื่นขึ้นบริเวณก้นกบ

การป้องกันการได้รับบาดเจ็บกระดูกก้นกบ

ควรหลีกเลี่ยงการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการถูกกระแทกบริเวณก้น หรือการตกจากที่สูงเพื่อป้องกันไม่ให้กระดูกเชิงกรานรวมถึงกระดูกก้นกบหักหรือร้าวหรือการกดทับของกระดูกก้นกบมากเกิดไปซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มีอาการปวดก้นกบ

         เก้าอี้ Hara chair เป็น เก้าอี้เพื่อสุขภาพ ที่รองรับกระดูกเชิงกราน ไม่ให้น้ำหนักตัว ไปกดทับตรงบริเวณกระดูกก้นกบด้วยคุณสัมบัติพิเศษ ลิขสิทธิ์ เบาะแยก 2 ชิ้น หนึ่งเดียวของโลก ที่แตกต่างจากเก้าอี้สุขภาพทั่วไป ซึ่งพัฒนามาจากหลักการของการนั่งสมาธิ ช่วยกระจายแรงกดทับของน้ำหนักตัวบริเวณกระดูกก้นกบ ทำให้รู้สึกสบายขณะที่เรานั่งและทำให้ได้ท่านั่งที่ถูกต้อง  Hara chair เก้าอี้เพื่อสุขภาพ เป็นการดีไซน์เพื่อตอบรับกับสรีระของร่างกายทำให้ HaraChair เก้าอี้เพื่อสุขภาพตัวนี้ เหมาะสมกับทุก Life Style ไม่ว่าจะนั่งทำงานหรือนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ให้ Hara chair เก้าอี้เพื่อสุขภาพ เป็นสินค้า นวัตกรรมจากประเทศเกาหลี และได้รับการรับรองว่าเป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพที่มีประสิทธิภาพสูง จาก "องค์การอาหารและยาจากประเทศสหรัฐอเมริกา"  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้