นั่งผิดชีวิตเปลี่ยน : เก้าอี้กับร่างกายของเรา

11430 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

นั่งผิดชีวิตเปลี่ยน :  เก้าอี้กับร่างกายของเรา

อาการชาที่ขา ปวดหลัง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบ่า ประสิทธิภาพการทำงานต่างๆลดลง และอุบัติเหตุในขณะทำงาน   อาจเกิดจากการปรับเก้าอี้ที่ไม่เหมาะสมกับร่างกายของผู้ใช้ในขณะทำงาน ซึ่งหลายท่านอาจละเลย เพราะยังไม่เกิดความเจ็บป่วยที่เด่นชัดกับตนเอง แต่ทราบหรือไม่ว่านี่คือต้นเหตุของอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับกระดูกสันหลังในระยะยาว ได้

 

การนั่งเก้าอี้ที่สูงเกินไป

การนั่งเก้าอี้ที่สูงเกินไป จนขาห้อยลอย ทำให้น้ำหนักจะไม่ตกถึงพื้นแต่น้ำหนักจะไปตกอยู่ที่เบาะนั่งส่วนหน้า และถ้าเก้าอี้มีเบาะนั่งส่วนหน้าสูงกว่าส่วนหลัง อีกทั้งยังผลิตจากวัสดุที่แข็ง  อันเป็นเหตุให้สามารถกดทับต่อเนื้อเยื่อใต้เข่าเหล่านั้น ส่งผลให้เส้นประสาทหรือหลอดเลือดนั้นได้รับการกระทบกระเทือนไปด้วย   หากนั่งเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอาการ ปวดล้า ชา และเมื่อยน่อง  บริเวณด้านหลังเข่านั้น มีหลอดเลือดแดงใหญ่และเส้นประสาทไปเลี้ยงที่เท้าและขา  เส้นประสาทและหลอดเลือดเหล่านี้มีความสำคัญอย่างมาก เพราะหากว่าถูกกดทับ อาจทำให้เกิดอาการชา เมื่อยล้า และกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ ร่างกายจึงสร้างสมดุลเพื่อปกป้องให้หลอดเลือดและเส้นประสาทเหล่านี้อยู่ใต้ต่อกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อที่อ่อนนิ่ม

ท่านั่งที่ผิดส่งผลร้ายแรงในระยะยาว

ทราบหรือไม่ว่า มีผลวิจัยว่าท่านั่งตรงๆนั้นเป็นท่านั่งที่มี แรงกดที่น้อยกว่า ท่านั่งที่หลังโก่งโค้ง  และท่านั่งในรูปแบบที่มีการบิดร่างกาย  และผลวิจัยพบว่าเก้าอี้แบบมีพนักพิงสามารถช่วยลดแรงกดต่อหมอนรองกระดูกได้ ในท่านั่ง ดังนั้นควรใช้พนักพิงที่ติดมากับเก้าอี้ให้เป็นประโยชน์  แต่ปัญหาส่วนใหญ่คือเก้าอี้ธรรมดามักจะปรับ พนักพิงหลังไม่ได้ตามสรีระของเรา เหมือนกับ เก้าอี้เพื่อสุขภาพ  ERGONOMIC CHAIR หรือ เก้าอี้ "การยศาสตร์"  ทีออกแบบมาเพื่อสุขภาพในการนั่งอย่างแท้จริง

อาการปวดหลังจากการนั่งนั้นมีสาเหตุที่หลากหลาย  อาทิ เช่น  เกิดจากท่านั่งทำงานที่ไม่ถูกต้อง  การออกแบบเก้าอี้ โต๊ะ ที่ไม่เหมาะสมกับลักษณะกายภาพของผู้ใช้  การออกแบบ เก้าอี้เพื่อสุขภาพ  ERGONOMIC CHAIR หรือ เก้าอี้ "การยศาสตร์"   จึงเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองให้การนั่งเป็นไปในทางที่ดีขึ้น  โดยเมื่อนั่งแล้ว ทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อลดลง และต้องให้ความสำคัญกับแรงกดที่เกิดขึ้นที่หมอนรองกระดูกสันหลัง  ที่มาจากน้ำหนักตัว รวมถึงท่าทางการนั่งของแต่ละคน หากแรงกดนั้นมีมาก อาจส่งผลให้ถึงการล้าและปลิ้นของหมอนรองกระดูกได้ ยิ่งไปกว่านั้น  ถ้าการปลิ้นมีการกดทับเส้นประสาทด้านหลัง อาจส่งผลที่รุนแรงมาก

   

                                        

 

เก้าอี้ที่ดีควรมีที่พักแขน

เก้าอี้ที่ดีควรมีที่พักแขน  เพราะในขณะที่เรานั่งทำงาน กล้ามเนื้อบ่าทั้งสองข้างจะมีลักษณะเกร็งตัวขึ้น เพื่อประคองและยึดแขนไว้ หากสังเกตุดีๆจะพบว่า เมื่อพิมพ์งานกับคอมพิวเตอร์ไปสักระยะเวลาหนึ่ง บ่าทั้งสองของเราจะเริ่มยกขึ้น  ยิ่งเกิดความเครียดและเร่งรีบ บ่าก็จะมีการยกมากขึ้น   อีกกรณีคือหากโต๊ะทำงานสูงเกินไป ก็ทำให้บ่าต้องยกสูงขึ้น เช่นกัน

เราไม่ควรปล่อยให้กล้ามเนื้อทำงานจนเกร็งบ่อยๆเพราะจะมีการสะสมสิ่งที่เป็นของเสีย ซึงเกิดจากการที่กล้ามเนื้อทำงาน

โดยของเสียที่เกิดขึ้น เกิดจากการเผาผลาญพลังงานที่ได้มาจากเลือด  และหากเลือดไหลเข้าไปเพื่อหล่อเลี้ยงได้ยากขึ้นและไม่สามารถนำเอาของเสียบริเวณกล้ามเนื้อออกไปได้อย่างปกติ จะส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้อล้าและอักเสบ สุดท้ายก็จะปวดเมื่อย

 

ดังนั้นเราควรให้ความสำคัญกับการนั่งให้มากขึ้นกว่าที่เป็นเพราะ การนั่งเป็นพฤติกรรมหลักในชีวิตประจำวันของเรา อย่าให้การนั่ง...ทำร้ายคุณนะครับ  ด้วยความปราถนาดีจาก เก้าอี้เพื่อสุขภาพ Harachair เก้าอี้ที่"ปกป้องกระดูกสันหลังของคุณ"


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้