นั่งไขว่ห้างนานๆระวังกระดูกหลังคด!!!

4877 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นั่งไขว่ห้างนานๆ ระวังกระดูกหลังคด!!!

       บทความนี้ เก้าอี้เพื่อสุขภาพ Hara chair  มาว่ากันด้วยเรื่องการนั่งไขว่ห้าง ที่หลายๆคนนั่งจนติดเป็นนิสัย การนั่งไขว่ห้างนั้นจะเป็นเรื่องปกติ หากคุณไม่นั่งเป็นระยะเวลานานเกินไป เพราะอาจส่งผลระยะยาวไปถึงการที่กระดูกสันหลังอาจคดงอได้ โดยไม่รู้ตัว


       ปุ่มกระดูกที่มีชื่อว่า ischial tuberosity  เป็นปุ่มแหลมๆที่สามารถสังเกตุได้จากการจับบริเวณก้น ซึ่งหากเรานั่งในท่าปกติโดยที่ยังไม่ไขว่ห้าง น้ำหนักของเราจะถูกถ่ายเท ไปยังปุ่มกระดูกนี้ โดยกระจายน้ำหนักเท่าๆกัน แต่เมื่อเรานั่งท่าไขว่ห้าง ฝั่งสะโพกด้านเดียวกับขาทีเรายกจะถูกยกขึ้นตามด้วยเมื่อเป็นเช่นนี้ ปุ่มกระดูก ischial tuberosity  จึงเกิดความเสียสมดุล แน่นอนว่าน้ำหนักในการนั่งจึงถูกถ่ายเทไปเพียงด้านเดียว ด้วยระบบร่างกายของมนุษย์ที่จะปรับเปลียนการถ่ายเทน้ำหนักเมื่อเกิดความไม่สมดุลในการนั่ง  ลักษณะการนั่งจึงมีการเอียงตัวเข้ามาช่วยด้วย



       การที่หลังเราจะคดจากการนั่งไขว่าห้างจึง มีจุดเริ่มต้นมาจากการที่ร่างกาย ปรับเปลี่ยนสภาพตามความไม่สมดุลของการถ่ายเทน้ำหนักในการนั่ง  เมื่อเริ่มนั่งไปซักพักระยะเริ่มต้น จะเกิดการกระดูกคด แบบ ชั่วคราว เรียกว่า pseudo scoliosis ซึ่งยังไม่ร้ายแรงมาก ยังสามารถแก้ไขได้โดยการ ปรับเปลี่ยนท่านั่ง ให้ถูกต้อง และให้ออกกกำลังกายเพื่อช่วยอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งระยะหลังคดชั่วคราวแบบ pseudo scoliosis จะพบเห็นในผู้ป่วยส่วนมาก


       ในระดับที่รุนแรง จะเรียกว่า scoliosis ซึ่งเป็นอาการ หลังคดแบบถาวร คืออาการที่เกิดจากการที่ผู้ป่วยไม่ยอมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการนั่ง โดยยึดการนั่งในท่าไขว่าห้าง เป็นท่านั่งหลักในชีวิตประจำ ผลที่ตามมาคือ โครงกระดูกสันหลังมีการเปลี่ยนแปลง และข้อกระดูกสันหลังยึด จนกลายเป็นปัญหาใหญ่  เมื่อเป็นเช่นนี้  การปรับเปลี่ยนท่านั่งจึงไม่เพียงและตอบโจทย์ต่อการรักษา  จะต้องมีการออกกำลังกายแนวกายภาพบำบัดเพื่อรักษาในส่วนของกล้ามเนื้อหลังและลำตัวอย่างหนัก และต้องใช้การจัดกระดูกเพื่อให้ลำตัวและสันหลังอยู่ในแนวตั้งตรงเป็นปกติให้ได้มากที่สุด อาจต้องใส่ปอุปกรณ์เพื่อประคองลำตัวไม่ให้หลังคดเข้าไปด้วย (แต่ผู้ป่วยมักไม่ต้องการใส่ ด้วยเหตุผลเรื่องราคา และ การถูกมองจากสังคม)  หากไม่ยอมรักษาอาการกระดูกสันหลังคดถาวร นี้นานเข้าอาจจะต้องถึงผ่าตัด ซึ่งอาการนี้ มีความยุ่งยากในการรักษาพอสมควร 

        การนั่งไขว่ห้าง เป็นท่านั่งที่อาจจะทำให้เกิดความสบายได้ในช่วงแรก แต่ไม่ควรยึดท่านี้เป็นท่าหลักในการนั่งนะครับ เพราะในระยะยาว อาจส่งผลเสียที่จะทำให้กระดูกสันหลังของคุณคดงอโดยที่ไม่รู้ตัว ไม่เป็นผลดีต่อการใช้ชีวิตแน่นอนครับ

       เราควรให้ความสำคัญกับการนั่งให้มากขึ้นกว่าที่เป็นเพราะ การนั่งเป็นพฤติกรรมหลักในชีวิตประจำวันของเรา อย่าให้การนั่ง...ทำร้ายคุณนะครับ  ด้วยความปราถนาดีจาก เก้าอี้เพื่อสุขภาพ Harachair เก้าอี้ที่ "ปกป้องกระดูกสันหลังของคุณ"

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้