ทำไมปวดร้าวลงขา เมื่อปวดหลัง ?

2900 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทความนี้ เก้าอี้เพื่อสุขภาพ Hara Chair จะ มาว่ากันด้วยเรื่อง อาการร้าวลงขา จะมีอาการรู้สึกชาที่ขาข้างใดข้างหนึ่ง ที่มักมาพร้อมกับอาการปวดหลัง ซึ่งมี 4 สาเหตุหลักๆที่มักจะเกี่ยวข้อง หากทิ้งไว้จะไม่เป็นผลดีต่อการใช้ชีวิต ในระยะยาว

อาการปวดหลังจากสาเหตุต่างๆ

1.หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท  เป็นโรคที่พบเห็นได้บ่อยในกลุ่มคนวัยทำงาน   เกิดจากการฉีกขาดของเปลือกหมอนรองกระดูก ทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรัง และหากส่วนเนื้อด้านในปลิ้นออกมากดทับเส้นประสาทซึ่งอยู่ด้านหลังหมอนรองกระดูก ก็จะทำให้มีอาการปวดร้าวลงขาร่วมด้วย

2.กล้ามเนื้ออักเสบ เมื่อกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง ได้รับการบาดเจ็บจากการใช้งานหรืออุบัติเหตุ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการหดเกร็งอย่างรุนแรง บางครั้งอาจทำให้มี อาการตึงร้าวลงไปที่สะโพกและขาได้

3.กระดูกสันหลังเสื่อม ส่วนมากจะพบในผู้สูงอายุ เกิดจากความเสื่อมตามวัยของข้อต่อกระดูกสันหลัง ทำให้มีกระดูกงอกหรือเคลื่อนมาทับเส้นประสาท

4.อาจเกิดจากสาเหตุอื่นที่ทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาท เช่น การติดเชื้อบริเวณกระดูกสันหลัง เนื้องอก กระดูกสันหลังแตกหัก เป็นต้น

โรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท (Herniated disc)

อาการอาจแสดงออกได้ทั้งบริเวณหลังและขา คนทั่วไปมักเข้าใจว่ามีเพียงอาการปวดหลังอย่างเดียว ที่จริงแล้วอาการที่ขานั้นสำคัญและจำเพาะเจาะจงกับโรคนี้มากกว่า นั่นแสดงถึงว่าเกิดการรบกวนเส้นประสาทสันหลังที่วิ่งไปเลี้ยงที่ขาแล้ว หมอนรองกระดูกที่เคลื่อนออกมามักทำให้เกิดอาการแบบฉับพลันเพราะมีการอักเสบที่รุนแรง

อาการที่หลัง : ปวดหลังบริเวณเอวส่วนล่าง อาจมีอาการที่หลังเพียงข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง มักมีอาการในท่านั่ง หรือมีการนั่งงอตัวไปทางด้านหน้าซึ่งเป็นท่าที่หมอนรองกระดูกได้รับแรงกดทับมากที่สุด

อาการที่ขา : อาการแสดงที่ขามีได้ 3 แบบ คือ อาการปวด ชา หรือการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ

อาการปวดหรือชาขาที่เกิดจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทมีลักษณะคือ มีอาการตามแนวที่เส้นประสาทวิ่งไป สามารถปวดได้ตั้งแต่บริเวณเอว ต้นขา น่อง ไปจนถึงบริเวณเท้าและนิ้วเท้าได้ การอ่อนแรงของกล้ามเนื้อก็มีลักษณะคล้ายอาการปวดและชา คือจะมีการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อมัดที่เลี้ยงด้วยเส้นประสาทเส้นที่ถูกกดทับนั้น

สาเหตุของโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท

1.การยกของหนักด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้องบ่อยๆ

2.น้ำหนักตัวที่มากเกินไป

3.นั่งทำงานด้วยอิริยาบถที่ไม่ถูกต้องนานๆ

4.อุบัติเหตุและการบาดเจ็บต่อกระดูกสันหลัง

หมอนรองกระดูกปลิ้น,หมอนรองกระดูกปูด ( Bulging Disc )

โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้มักจะมาหาแพทย์ด้วยอาการปวดร้าวลงขาหรือมีอาการปวดหลังร่วมด้วย

แล้วคราวนี้เราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าอาการแบบที่เป็นนี้มันเกิดจากหมอนรองกระดูกปลิ้นหรือเกิดจากสาเหตุอย่างอื่น

อาการที่ทำให้นึกถึง หมอนรองกระดูกปลิ้นนั้นก็คือ อาการปวดจะร้าวลงไปที่ขาเหมือนไฟช็อต ถามว่าทำไมอาการปวด ถึงมีอาการแบบนี้

นั่นก็เพราะเมื่อมีภาวะหมอนรองกระดูกปลิ้นจะมีปัญหาการกดของเส้นประสาทที่ออกมาบริเวณรูกระดูกสันหลังเมื่อกระดูกส่วนนี้ ไปกดทับเส้นประสาทก็จะมีอาการปวดแปล๊บร้าวลงไปที่ปลายขา

 

เมื่อนั่งนานๆร่างกายจะปรับเปลี่ยนท่านั่งเพื่อหลีกเหลี่ยงความเจ็บปวดให้อัติโนมัติและทำให้เรานั่งผิดท่าโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคกระดูกสันต่างๆ Hara Chair คือเก้าอี้เพื่อสุขภาพ ที่จะทำให้คุณหมดปัญหาเรื่องการนั่ง เพราะเบาะนั่งแยก 2 ชิ้น จะช่วยให้เกิดการกระจายแรงกดทับจากการนั่ง ทำให้ไม่รู้สึกปวดก้นในขณะนั่ง และการออกแบบของเก้าอี้เพื่อสุขภาพ Hara Chair จะช่วยให้เรา "นั่งได้ถูกท่า" อย่างอัติโนมัติ เนื่องจากร่างกายของเราไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงอาการเจ็บปวดต่างๆจากการนั่ง มีการออกแบบเพื่อรองรับในทุกๆสรีระ มีฟังชั่นการปรับอย่างยืดหยุ่น เหมาะกับการนำไป นั่งทำงานเป็นเวลานานๆได้เป็นอย่างดี  อย่าให้การนั่ง...ทำร้ายคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก เก้าอี้เพื่อสุขภาพ Hara Chair 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

โรงพยาบาลเอส สไปน์ แอนด์ เนิร์ฟ

โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านกระดูกสันหลังและระบบประสาท

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้