สร้างสมาธิการทำงาน เพิ่มพลังไอเดียดีๆ กับเก้าอี้สุขภาพ Hara Chair

754 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 
       การทำงานในแต่ละช่วงเวลาหนึ่ง สิ่งที่ทุกคนต้องพบเจอเฉกเช่นเดียวกัน คือ ความเหนื่อยล้า อาการแบลงค์ของสมอง (ภาวะเบลอจากการใช้ความคิดที่มากเกินไป) และอาการปวดต่างๆ ที่มีปัจจัยสำคัญ คือ การนั่งที่นานในแต่ละวัน โดยส่วนมากถึง 90% ผู้นั่งมักไม่รู้ตัวและไม่ได้คำนึงถึงการนั่งที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และการใช้เก้าอี้ที่ไม่รองรับสรีระ อาจเป็นสาเหตุของอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะสภาพร่างกายไม่ได้แสดงอาการร้ายแรงแบบเฉียบพลัน แต่อยากให้ลองนึกถึงการที่เรากำลังใช้ชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมและองค์ประกอบที่ไม่เอื้ออำนวย แน่นอนว่าความบั่นทอนต่างๆ ที่ค่อยเกิดขึ้นกับสภาพจิตใจทำให้ยากเหลือเกินที่เราจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้

       ในระหว่างการทำงาน สภาวะที่ทุกคนล้วนอยากให้เกิดขึ้นคงหนีไม่พ้น สภาวะที่เรียกว่า “สมาธิ” เพราะการมีสมาธิ จะทำให้เราจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นาน และทำให้ความคิดฟุ้งซ่านในเรื่องที่ไม่ได้อยู่ตรงหน้าไม่เกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นได้น้อยลง เมื่อเรามี “สมาธิในการทำงาน” สภาวะนี้จะทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียที่จะต่อยอดหรือประยุกต์ใช้กับงาาน ทำให้การทำงานมีความลื่นไหล ทุกคนเคยเกิดสภาวะเช่นนี้ แต่อาจเกิดขึ้นได้เป็นระยะเวลาที่สั้น โดยสาเหตุที่พบเจอ มักมีสาเหตุส่วนหนึ่งที่สำคัญมาจากอาการปวดและไม่สบายตัวเมื่อนั่งในระยะเวลานาน สภาวะที่เป็นสมาธินั้น หากสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ติดต่อกัน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลในทางบวกแน่นอน

       อยากขยายความในเรื่องของสมาธิในแบบอ้างอิงจากผลวิจัยแบบวิทยาศาตร์ โดย กลุ่มนักประสาทวิทยา (Neuroscientist) จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ทำการทดลองโดยนำกลุ่มตัวอย่างจำนวน 16 คน มาเข้าคอร์สการทำสมาธิโดยสอดแทรกการทำสมาธิอยู่ในหลากหลายกิจกรรมในแต่ละวัน ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ โดยศาสตราจารย์ซาร่า ลาซาร์ (Sara Lazar, Ph.D.) นักประสาทวิทยาด้านโยคะและการทำสมาธิ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด รายงานผลการทดลองภายหลังจากการสแกนสมองผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยเครื่อง MRI พบว่าสมองเนื้อเทา (Grey matter) ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ของเซลล์ประสาทจะหนาขึ้น โดยบริเวณดังกล่าวมีส่วนช่วยในการเรียนรู้และจดจำ รวมถึงพัฒนาการด้านอารมณ์และการรับรู้อีกด้วย
 

       นอกจากนี้ การทำสมาธิติดต่อกันในระยะยาว (Long-term meditation) ยังส่งผลให้สมองเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด จากงานวิจัยของ ริชาร์ด เดวิดสัน (Richard Davidson) นักประสาทวิทยา มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ได้ทำการสแกนสมองพระธิเบตที่ฝึกสมาธิมาเป็นเวลา 20-30 ปี พบว่าสมองเนื้อเทามีการขยายตัวมากและคลื่นสมองเคลื่อนตัวช้าและสม่ำเสมอมากขึ้น เรียกว่าคลื่นแกมม่า (Gamma waves) โดยจะพบเฉพาะในคนที่จิตเป็นสมาธิอย่างลุ่มลึกเท่านั้น ผลการทดลองเหล่านี้ทำให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของสมอง (Neuroplasticity) ที่สามารถเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงโครงสร้างและการทำงานได้ ถือเป็นการทำลายความเชื่อเดิมๆ ที่ว่าสมองเปลี่ยนแปลงไม่ได้เลยแม้แต่น้อย จากผลวิจัยดังกล่าวเป็นการชี้ให้เห็นประโยชน์ของสภาวะจิตที่เป็นสมาธิสามารถส่งให้เกิดผลในแง่บวกต่อร่างกายและระบบความจำ การรับรู้และด้านอารมณ์ของเรา ย้อนกลับมาในเรื่องของการนั่งทำงาน สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการเกิดสมาธิอาจมีทั้งเรื่องของ เสียง กลิ่น หรือธุระส่วนตัวต่างๆ ขณะนั้น เช่น เข้าห้องน้ำ หรือต้องทำอย่างอื่นด้วยขณะทำงาน

       แต่..ถ้าไม่ได้กำลังเกิดหรือต้องการสิ่งต่าง ๆ ดังกล่าว ที่ต้องละจากสมาธิในการทำงาน อาการที่ไม่พึงประสงค์ที่ทำให้เราหงุดหงิดและเมื่อยล้าได้ง่าย คือ อาการปวดต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการนั่งเป็นระยะเวลานานๆ การหาเก้าอี้สุขภาพที่ตอบโจทย์การนั่งและเหมาะกับสรีระของเราจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ในท้องตลาดมีเก้าอี้สุขภาพมากมายที่สามารถช่วยให้คุณแก้ปัญหาอาการปวดจากการนั่งได้  เก้าอี้สุขภาพ Hara Chair ขอเป็นหนึ่งในทางเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาอาการปวดจากการนั่ง ด้วยหลักการออกแบบเอกลักษณ์เฉพาะตัว เบาะนั่งแยก 2 ชิ้น ช่วยให้แรงกดทับจากการนั่งกระจายออกไปไม่รวมเป็นจุดเดียว เบาะนั่ง 2 ชิ้น แต่ละชิ้นมีสปริงที่แข็งแรง ยืดหยุ่น ทำให้การนั่งในอิริยาบทต่างๆ เป็นไปอย่างธรรมชาติ ทำให้ผู้นั่งรู้สึกสบายและนั่งได้นานกว่า มีผลการเทสที่เป็นวิทยาศาสตร์ด้วยอุปกรณ์ Pressure Sensor Mat (อุปกรณ์ทดสอบแรงกดทับ ) ผลออกมาชัดเจนแสดงให้เห็นว่า เก้าอี้สุขภาพ Hara Chair สามารถกระจายแรงกดทับจากการนั่งได้มากกว่า *รับชมได้จาก video ด้านล่าง
 
       
       เก้าอี้สุขภาพ Hara Chair ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ให้เป็นเก้าอี้สุขภาพจากนวัตกรรมการออกแบบที่ส่งเสริมสุขภาพจากการนั่ง สามารถรับชมรีวิวจากลูกค้าผู้ใช้จริงมากมายได้ที่ www.harachairthailand.com/ourclients ทดลองนั่งได้อย่างเต็มที่ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำมากมาย เรามีพนักงานขายที่ผ่านการอบรมจากผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพพร้อมให้คำแนะนำการเลือกเก้าอี้ให้เหมาะกับสรีระของร่างกาย 
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :
065-863-2185 (คุณเอ็กซ์)
081-803-7178 (คุณน้อย)
02-716-5305-7 (เบอร์โทรกลาง)
Line ID : @harachair

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้